Hệ màu CMYK là gì? CMYK được biết đến là mô hình màu trừ (subtractive color model), hoạt động dựa trên việc trừ bớt ánh sáng phản xạ từ bề mặt vật liệu để tạo màu. Vậy CMYK có ưu nhược điểm gì? Hệ màu CMYK có điểm gì khác biệt? Ứng dụng CMYK phổ biến hiện nay? Cùng In Sơn Nguyên tìm hiểu chi tiết tại đây!
1. CMYK là gì?
CMYK là một hệ màu trừ, chủ yếu được sử dụng trong in ấn chủ yếu với 3 màu Cyan, Magenta và Yellow. Khi pha CMY theo tỉ lệ 1:1:1 thì cho ra màu đen. Để tích kiệm chi phí nhà thiết kế đã bổ sung thêm màu đen để tiết kiệm mực in so với sử dụng 3 màu Cyan, Magenta và Yellow.
CMYK là từ viết tắt của:
- Cyan (xanh)
- Magenta (hồng)
- Yellow (vàng)
- Key (đen) “K” không phải là viết tắt của “Black” (đen) mà là “Key”, có ý nghĩa chỉ màu chủ yếu, đóng vai trò là màu nền trong quá trình in ấn.
Hệ CMYK hoạt động theo nguyên lý hấp thụ ánh sáng thay vì tăng thêm độ sáng CMYK sẽ loại trừ ánh sáng màu trắng để tạo màu khác nhau.
2. Hệ màu RGB (Red, Green, Blue) là gì?
Hệ màu RGB (Red, Green, Blue) dựa trên ba màu cơ bản:
- Đỏ (Red)
- Xanh lá cây (Green)
- Xanh dương (Blue)
Hệ màu RGB khi kết hợp với nhau theo các tỷ lệ nhất định để tái hiện màu sắc với độ chính xác cao.
Trong hệ RGB, mỗi màu có giá trị từ 0 đến 255, với 0 là mức thấp nhất biểu thị màu tối nhất (không có màu) và 255 là mức cao nhất biểu thị màu sáng nhất. Khi ba màu này kết hợp ở các mức độ khác nhau, chúng tạo ra hơn 16 triệu màu sắc.
Từ năm 1953 đến nay, hệ màu RGB được ứng dụng trong các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, TV, và điện thoại di động giúp tạo nên hình ảnh và video sống động, thể hiện đầy đủ chi tiết chân thực sắc nét trên các thiết bị hiển thị.
3. So sánh hệ màu CMYK với hệ màu RGB
Sự khác biệt giữa hai hệ màu RGB và CMYK chủ yếu xuất phát từ nguyên lý hoạt động và mục đích sử dụng của chúng. Dưới đây là phân tích chuyên sâu hơn về sự khác biệt giữa hai hệ màu này:
3.1. Nguyên lý hoạt động
RGB (Red, Green, Blue – Đỏ, Xanh lá, Xanh dương)
Hệ màu RGB sử dụng nguyên lý phát xạ ánh sáng, nghĩa là ánh sáng được phát ra từ màn hình hoặc thiết bị điện tử. Khi kết hợp ba màu gốc (Đỏ, Xanh lá, Xanh dương), các màu sắc khác sẽ được tạo ra theo phương pháp cộng sáng.
Khi các màu này kết hợp với nhau theo tỷ lệ khác nhau, chúng tạo ra một dải màu sắc rộng, từ màu sắc nhạt đến màu sắc sáng (bao gồm màu trắng khi ba màu được kết hợp với cường độ tối đa). RGB đặc biệt phù hợp cho các thiết bị hiển thị ánh sáng, như màn hình máy tính, điện thoại, máy chiếu…
CMYK (Cyan, Magenta, Yellow, Black – Lục lam, Hồng, Vàng, Đen)
Hệ màu CMYK hoạt động dựa trên nguyên lý hấp thụ ánh sáng. Các màu sắc cơ bản trong CMYK là Cyan (Xanh lá cây nhạt), Magenta (Hồng), Yellow (Vàng) và Black (Đen). Khi in ấn, các màu này loại trừ ánh sáng khỏi màu trắng nền (thường là màu của giấy).
Ví dụ, khi in một màu cyan (xanh lá cây nhạt) lên giấy trắng, màu này sẽ hấp thụ các ánh sáng đỏ, xanh dương và chỉ phản chiếu lại ánh sáng xanh lá cây. Do đó, hệ màu CMYK rất thích hợp cho in ấn, nơi mà màu sắc được hình thành từ việc loại bỏ các bước sóng ánh sáng.
3.2. Ứng dụng hệ màu RGB và CMYK
- RGB: Hệ màu RGB được tối ưu hóa cho các thiết bị phát sáng như màn hình máy tính, TV, máy chiếu và điện thoại. Vì lý do này, RGB được sử dụng trong các thiết kế trực quan, đồ họa web, ứng dụng di động, và video. Các sản phẩm sử dụng RGB sẽ được hiển thị trên các màn hình phát sáng và có thể tạo ra màu sắc sáng và rực rỡ. Các website, quảng cáo kỹ thuật số và hình ảnh hiển thị trên màn hình đều sử dụng bảng màu RGB.
- CMYK: Hệ màu CMYK, ngược lại, được sử dụng chủ yếu trong in ấn. Khi bạn in bất kỳ ấn phẩm nào trên giấy (như lịch, túi giấy, danh thiếp, catalogue…), CMYK là sự lựa chọn tối ưu vì nó tận dụng được màu sắc có sẵn từ chất liệu giấy trắng (không cần phải in màu trắng). Bảng màu này cho phép tái tạo các màu sắc chính xác hơn trên giấy, giúp giảm chi phí mực in mà vẫn đảm bảo màu sắc rõ ràng, sống động. Do không có sự phát xạ ánh sáng, CMYK không thể tái tạo được những màu sắc sáng như RGB, nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc in các sản phẩm vật lý với chất lượng màu sắc cao.
3.3. Sự khác biệt về dải màu sắc
- RGB có một dải màu rộng hơn vì nguyên lý hoạt động của nó dựa vào ánh sáng phát ra từ màn hình, cho phép tái tạo những màu sắc rực rỡ và sống động. RGB có thể tạo ra các sắc màu neon và sáng mà hệ màu CMYK không thể tạo ra.
- CMYK, mặc dù có thể tạo ra nhiều màu sắc nhưng dải màu của CMYK hẹp hơn so với RGB. Bởi vì CMYK là hệ màu trừ (loại bỏ ánh sáng), nên những màu sắc sáng, rực rỡ (như neon, các màu cực kỳ tươi sáng) khó có thể được tái tạo bằng CMYK. Hệ màu này chủ yếu sử dụng các màu cơ bản để tái tạo các màu khác, nhưng không thể tạo ra độ sáng cao như hệ màu RGB.
3.4. Khả năng tái tạo màu sắc
- Khi thiết kế đồ họa cho màn hình, bạn sẽ cần sử dụng hệ màu RGB để đảm bảo rằng những màu sắc trong thiết kế sẽ hiển thị chính xác trên các thiết bị điện tử. RGB giúp đảm bảo rằng các màu sắc sáng sẽ được hiển thị một cách chính xác và sống động.
- Tuy nhiên, khi thiết kế cho in ấn, bạn sẽ cần chuyển từ hệ RGB sang CMYK để đảm bảo rằng màu sắc của sản phẩm in ra trên giấy đúng với màu sắc bạn đã thiết kế. Trong quá trình chuyển đổi, một số màu sắc có thể bị thay đổi, và bạn sẽ phải điều chỉnh lại để đạt được kết quả chính xác nhất.
3.5. Sự khác biệt về chi phí và hiệu quả
- RGB thường không có chi phí in ấn vì nó chỉ liên quan đến việc hiển thị màu sắc trên thiết bị điện tử. Điều này làm cho RGB tiết kiệm chi phí và dễ dàng sử dụng cho các thiết kế đồ họa web hoặc ứng dụng số.
- CMYK có chi phí in ấn liên quan đến việc tiêu thụ mực in và chuẩn bị máy móc in ấn. Tuy nhiên, khi in ấn với hệ CMYK, bạn không phải chi trả cho màu trắng (vì màu trắng có sẵn từ giấy), và độ chính xác màu cao là một lợi thế. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều màu sắc đặc biệt (như màu vàng sáng hay màu neon) có thể tốn kém hơn.
3.6. Độ chính xác màu sắc
- RGB có khả năng tạo ra các màu sắc sáng rực rỡ và có độ chính xác cao trên các màn hình điện tử.
- CMYK có độ chính xác cao khi tái tạo màu sắc trên chất liệu in. Mặc dù màu sắc trên màn hình có thể trông khác biệt so với khi in ra giấy, CMYK là hệ màu chuẩn cho in ấn để tái tạo màu sắc tốt nhất trên vật liệu in.
Tiêu chí so sánh | Hệ màu CMYK | Hệ màu RGB |
Các màu cơ bản | Xanh lơ, hồng, vàng | Đỏ, xanh lá, xanh dương |
Cơ chế màu | Màu loại trừ | Màu bổ sung (màu cộng) |
Nguyên lý làm việc | Hấp thụ ánh sáng | Phát xạ ánh sáng |
Ứng dụng | Màu sắc trong in ấn | Màu sắc trong màn hình, máy tính, tivi, điện thoại,… |
>>>> XEM THÊM: Bảng mã màu, code màu HTML, RGB, CMYK đúng chuẩn
4. Bảng mã màu CMYK sử dụng trong in ấn
STT |
C |
M |
Y |
K |
R |
G |
B |
HEX-16 |
1 |
0 |
100 |
100 |
45 |
139 |
0 |
22 |
#8B0016 |
2 |
0 |
100 |
100 |
25 |
178 |
0 |
31 |
#B2001F |
3 |
0 |
100 |
100 |
15 |
197 |
0 |
35 |
#C50023 |
4 |
0 |
100 |
100 |
0 |
223 |
0 |
41 |
#DF0029 |
5 |
0 |
85 |
70 |
0 |
229 |
70 |
70 |
#E54646 |
6 |
0 |
65 |
50 |
0 |
238 |
124 |
107 |
#EE7C6B |
7 |
0 |
45 |
30 |
0 |
245 |
168 |
154 |
#F5A89A |
8 |
0 |
20 |
10 |
0 |
252 |
218 |
213 |
#FCDAD5 |
9 |
0 |
90 |
80 |
45 |
142 |
30 |
32 |
#8E1E20 |
10 |
0 |
90 |
80 |
25 |
182 |
41 |
43 |
#B6292B |
11 |
0 |
90 |
80 |
15 |
200 |
46 |
49 |
#C82E31 |
12 |
0 |
90 |
80 |
0 |
223 |
53 |
57 |
#E33539 |
13 |
0 |
70 |
65 |
0 |
235 |
113 |
83 |
#EB7153 |
14 |
0 |
55 |
50 |
0 |
241 |
147 |
115 |
#F19373 |
15 |
0 |
40 |
35 |
0 |
246 |
178 |
151 |
#F6B297 |
16 |
0 |
20 |
20 |
0 |
252 |
217 |
196 |
#FCD9C4 |
17 |
0 |
60 |
100 |
45 |
148 |
83 |
5 |
#945305 |
18 |
0 |
60 |
100 |
25 |
189 |
107 |
9 |
#BD6B09 |
19 |
0 |
60 |
100 |
15 |
208 |
119 |
11 |
#D0770B |
20 |
0 |
60 |
100 |
0 |
236 |
135 |
14 |
#EC870E |
21 |
0 |
50 |
80 |
0 |
240 |
156 |
66 |
#F09C42 |
22 |
0 |
40 |
60 |
0 |
245 |
177 |
109 |
#F5B16D |
23 |
0 |
25 |
40 |
0 |
250 |
206 |
156 |
#FACE9C |
24 |
0 |
15 |
20 |
0 |
253 |
226 |
202 |
#FDE2CA |
25 |
0 |
40 |
100 |
45 |
151 |
109 |
0 |
#976D00 |
26 |
0 |
40 |
100 |
25 |
193 |
140 |
0 |
#C18C00 |
27 |
0 |
40 |
100 |
15 |
213 |
155 |
0 |
#D59B00 |
28 |
0 |
40 |
100 |
0 |
241 |
175 |
0 |
#F1AF00 |
29 |
0 |
30 |
80 |
0 |
243 |
194 |
70 |
#F3C246 |
30 |
0 |
25 |
60 |
0 |
249 |
204 |
118 |
#F9CC76 |
31 |
0 |
15 |
40 |
0 |
252 |
224 |
166 |
#FCE0A6 |
32 |
0 |
10 |
20 |
0 |
254 |
235 |
208 |
#FEEBD0 |
33 |
0 |
0 |
100 |
45 |
156 |
153 |
0 |
#9C9900 |
34 |
0 |
0 |
100 |
25 |
199 |
195 |
0 |
#C7C300 |
35 |
0 |
0 |
100 |
15 |
220 |
216 |
0 |
#DCD800 |
36 |
0 |
0 |
100 |
0 |
249 |
244 |
0 |
#F9F400 |
37 |
0 |
0 |
80 |
0 |
252 |
245 |
76 |
#FCF54C |
38 |
0 |
0 |
60 |
0 |
254 |
248 |
134 |
#FEF889 |
39 |
0 |
0 |
40 |
0 |
255 |
250 |
179 |
#FFFAB3 |
40 |
0 |
0 |
25 |
0 |
255 |
251 |
209 |
#FFFBD1 |
41 |
60 |
0 |
100 |
45 |
54 |
117 |
23 |
#367517 |
42 |
60 |
0 |
100 |
25 |
72 |
150 |
32 |
#489620 |
43 |
60 |
0 |
100 |
15 |
80 |
166 |
37 |
#50A625 |
44 |
60 |
0 |
100 |
0 |
91 |
189 |
43 |
#5BBD2B |
45 |
50 |
0 |
80 |
0 |
131 |
199 |
93 |
#83C75D |
46 |
35 |
0 |
60 |
0 |
175 |
215 |
136 |
#AFD788 |
47 |
25 |
0 |
40 |
0 |
200 |
226 |
177 |
#C8E2B1 |
48 |
12 |
0 |
20 |
0 |
230 |
241 |
216 |
#E6F1D8 |
49 |
100 |
0 |
90 |
45 |
0 |
98 |
65 |
#006241 |
50 |
100 |
0 |
90 |
25 |
0 |
127 |
84 |
#007F54 |
51 |
100 |
0 |
90 |
15 |
0 |
140 |
94 |
#008C5E |
52 |
100 |
0 |
90 |
0 |
0 |
160 |
107 |
#00A06B |
53 |
80 |
0 |
75 |
0 |
0 |
174 |
114 |
#00AE72 |
54 |
60 |
0 |
55 |
0 |
103 |
191 |
127 |
#67BF7F |
55 |
45 |
0 |
35 |
0 |
152 |
208 |
185 |
#98D0B9 |
56 |
25 |
0 |
20 |
0 |
201 |
228 |
214 |
#C9E4D6 |
57 |
100 |
0 |
40 |
45 |
0 |
103 |
107 |
#00676B |
58 |
100 |
0 |
40 |
25 |
0 |
132 |
137 |
#008489 |
59 |
100 |
0 |
40 |
15 |
0 |
146 |
152 |
#009298 |
60 |
100 |
0 |
40 |
0 |
0 |
166 |
173 |
#00A6AD |
61 |
80 |
0 |
30 |
0 |
0 |
178 |
191 |
#00B2BF |
62 |
60 |
0 |
25 |
0 |
110 |
195 |
201 |
#6EC3C9 |
63 |
45 |
0 |
20 |
0 |
153 |
209 |
211 |
#99D1D3 |
64 |
25 |
0 |
10 |
0 |
202 |
229 |
232 |
#CAE5E8 |
65 |
100 |
60 |
0 |
45 |
16 |
54 |
103 |
#103667 |
66 |
100 |
60 |
0 |
25 |
24 |
71 |
133 |
#184785 |
67 |
100 |
60 |
0 |
15 |
27 |
79 |
147 |
#1B4F93 |
68 |
100 |
60 |
0 |
0 |
32 |
90 |
167 |
#205AA7 |
69 |
85 |
50 |
0 |
0 |
66 |
110 |
180 |
#426EB4 |
70 |
65 |
40 |
0 |
0 |
115 |
136 |
193 |
#7388C1 |
71 |
50 |
25 |
0 |
0 |
148 |
170 |
214 |
#94AAD6 |
72 |
30 |
15 |
0 |
0 |
191 |
202 |
230 |
#BFCAE6 |
73 |
100 |
90 |
0 |
45 |
33 |
21 |
81 |
#211551 |
74 |
100 |
90 |
0 |
25 |
45 |
30 |
105 |
#2D1E69 |
75 |
100 |
90 |
0 |
15 |
50 |
34 |
117 |
#322275 |
76 |
100 |
90 |
0 |
0 |
58 |
40 |
133 |
#3A2885 |
77 |
85 |
80 |
0 |
0 |
81 |
31 |
144 |
#511F90 |
78 |
75 |
65 |
0 |
0 |
99 |
91 |
162 |
#635BA2 |
79 |
60 |
55 |
0 |
0 |
130 |
115 |
176 |
#8273B0 |
80 |
45 |
40 |
0 |
0 |
160 |
149 |
196 |
#A095C4 |
81 |
80 |
100 |
0 |
45 |
56 |
4 |
75 |
#38044B |
82 |
80 |
100 |
0 |
25 |
73 |
7 |
97 |
#490761 |
83 |
80 |
100 |
0 |
15 |
82 |
9 |
108 |
#52096C |
84 |
80 |
100 |
0 |
0 |
93 |
12 |
123 |
#5D0C7B |
85 |
65 |
85 |
0 |
0 |
121 |
55 |
139 |
#79378B |
86 |
55 |
65 |
0 |
0 |
140 |
99 |
164 |
#8C63A4 |
87 |
40 |
50 |
0 |
0 |
170 |
135 |
184 |
#AA87B8 |
88 |
25 |
30 |
0 |
0 |
201 |
181 |
212 |
#C9B5D4 |
89 |
40 |
100 |
0 |
45 |
100 |
0 |
75 |
#64004B |
90 |
40 |
100 |
0 |
25 |
120 |
0 |
98 |
#780062 |
91 |
40 |
100 |
0 |
15 |
143 |
0 |
109 |
#8F006D |
92 |
40 |
100 |
0 |
0 |
162 |
0 |
124 |
#A2007C |
93 |
35 |
80 |
0 |
0 |
143 |
0 |
109 |
#AF4A92 |
94 |
25 |
60 |
0 |
0 |
197 |
124 |
172 |
#C57CAC |
95 |
20 |
40 |
0 |
0 |
210 |
166 |
199 |
#D2A6C7 |
96 |
10 |
20 |
0 |
0 |
232 |
211 |
227 |
#E8D3E3 |
97 |
0 |
0 |
0 |
10 |
236 |
236 |
236 |
#ECECEC |
98 |
0 |
0 |
0 |
20 |
215 |
215 |
215 |
#D7D7D7 |
99 |
0 |
0 |
0 |
30 |
194 |
194 |
194 |
#C2C2C2 |
100 |
0 |
0 |
0 |
35 |
183 |
183 |
183 |
#B7B7B7 |
101 |
0 |
0 |
0 |
45 |
160 |
160 |
160 |
#A0A0A0 |
102 |
0 |
0 |
0 |
55 |
137 |
137 |
137 |
#898989 |
103 |
0 |
0 |
0 |
65 |
112 |
112 |
112 |
#707070 |
104 |
0 |
0 |
0 |
75 |
85 |
85 |
85 |
#555555 |
105 |
0 |
0 |
0 |
85 |
54 |
54 |
54 |
#363636 |
106 |
0 |
0 |
0 |
100 |
0 |
0 |
0 |
#000000 |
Trên đây In Sơn Nguyên đã giới thiệu về hệ màu CMYK và điểm giống và khác nhau giữa CMYK và hệ màu RGB qua đó giúp bạn lựa chọn bảng màu phù hợp đảm bảo đạt được kết quả mong muốn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ ngay với In Sơn Nguyên để được giả đáp.